Đặc điểm về thùng carton mà bạn nên biết

Thùng carton là loại bao bì làm từ vật liệu xenlulo, loại vật liệu này gồm 2 dạng chính là giấy và carton. Nếu giấy chủ yếu để làm màng bao gói hoặc bề mặt in ấn thì carton chủ yếu dùng làm các sản phẩm bao bì chứa đựng sản phẩm.

Để hiểu rõ hơn về thùng carton, hãy cùng Baobinamninh tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1.Thùng carton là gì?

Thùng carton được sản xuất bởi nguyên liệu chính là giấy carton. Trong ngành bao bì, giấy carton là một loại giấy được tái chế qua một hoặc nhiều vòng đời khác nhau. Loại giấy này có ít nhất 2 lớp với 1 lớp sóng và một lớp lót, nhiều nhất có thể là 9 lớp với 4 lớp sóng và 5 lớp lót.

Mặt khác, thùng carton được sản xuất từ sợi gỗ có tính chất sợi, các sợi gỗ liên kết chặt chẽ với nhau nhờ vào lực hydro tạo thành khối vững bền và dẻo dai.

Ngoài ra, bao bì làm từ giấy carton được ưa chuộng vì chi phí sản xuất và xử lý, tái chế khá rẻ hơn so với các loại vật liệu khác.

2. Thùng carton làm từ nguyên liệu nào

Thùng carton được làm từ bột giấy nên tỷ lệ thành phần lớn nhất cũng chính là giấy. Tuy nhiên, tùy vào môi trường và mục đích sử dụng mà tỷ lệ các nguyên vật liệu được thay đổi cho phù hợp.

– Ở nhiệt độ bình thường: Thùng carton có tỷ lệ 74% giấy, 22% polyethylene và 4% nhôm.

– Ở nhiệt độ thấp: Thùng carton tăng tỷ lệ giấy thành 80% giấy và 20% polyethylene.

Giấy carton chuyên dụng kết hợp cùng các kỹ thuật in ấn như ép kim, cán màng mờ/bóng, phủ UV – IR – Varnish, dập chìm/nổi, cấn bế… tạo thành những hình dáng bao bì carton đa dạng và phong phú.

Bên cạnh đó, giấy cuộn để sản xuất thùng carton thường có 4 màu cơ bản: trắng, vàng, nâu và một loại không màu.

3. Ưu điểm và nhược điểm của thùng carton

3.1 Ưu điểm của thùng carton

– Trọng lượng nhẹ: So với bao bì bằng gỗ, sắt, nhựa… sử dụng bao bì carton sẽ giảm trọng lượng của các kiện hàng, vận chuyển nhiều hàng hơn, từ đó tiết kiệm chi phí vận chuyển.

– Dai và bền: Thùng carton được tạo từ các sợi gỗ liên kết chặt chẽ với nhau có đặc tính dai và bền, chịu được các va chạm cơ học khi vận chuyển. Vì thế, thùng carton có thể hạn chế ảnh hưởng bên ngoài, giúp bảo quản và duy trì chất lượng sản phẩm bên trong.

Thùng carton

– Bảo vệ môi trường: Thùng carton được tạo nên từ giấy tái chế, trong khi giấy có thể tái chế đến 6 lần trước khi bị phân hủy hoàn toàn. Do đó, tái xử lý và sử dụng thùng carton tái chế là một trong những cách hiệu quả để bảo vệ môi trường, hạn chế lượng rác thải vào nguồn nước và đất.

– Bề mặt dễ in ấn: Bên cạnh chức năng thẩm mĩ, việc in ấn thông tin, hình ảnh của doanh nghiệp trên thùng carton là một cách hữu hiệu để quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài công dụng chính là sự chứa đựng, bảo quản, vận chuyển, thùng carton được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Chúng được tái chế tận dụng làm đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ, vật dụng trong nhà như bàn ghế, hộp bút.

3.2 Nhược điểm của thùng carton

Bên cạnh những ưu điểm trên, thùng carton vẫn còn một số hạn chế. Nhược điểm này bắt nguồn từ nguyên liệu cấu tạo là giấy carton – dễ thấm nước, dễ rách và giãn nở kém.

Ngoài ra, độ rắn chắc của bao bì carton kém hơn nhiều so với bao bì nhựa, gỗ, sắt… Vì thế, thùng carton chỉ dùng cho những sản phẩm có trọng lượng nhất định (tương ứng với khả năng chịu lực của loại giấy, lớp giấy).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *