Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

Bao Bì Giấy – Trước những biến động của môi trường, con người đã dần thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng sống xanh, buộc các chuỗi cửa hàng F&B cũng cần thích ứng linh hoạt. Xu hướng phát triển ngành bao bì cũng vì đó mà thay đổi, nhiều đơn vị, đặc biệt là các chuỗi cửa hằng F&B đã chuyển đổi sang sử dụng bao bì giấy để phù hợp hơn, vì lợi ích sức khỏe của khách hàng và bảo vệ môi trường.

Theo khảo sát của Tạp chí Khoa học Xã hội và Con người châu Âu vào năm 2014, có 34,1% người cho rằng sản phẩm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, 26,6% người chú trọng yếu tố thương hiệu, và 22,5% lựa chọn sản phẩm vì thiết kế bao bì. Qua đó cho thấy hình thức bao bì sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Bao Bì Giấy - Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B
Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

Ý thức được giá trị bao bì gắn liền với giá trị sản phẩm, bao bì là vũ khí bí mật trong marketing, được xem là hiện thân của hàng hóa với việc tạo ra những ấn tượng tốt, thiện cảm khó quên trong tâm trí khách hàng, vì thế, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào hình thức bao bì. Điều này đã tác động không nhỏ đến ngành sản xuất bao bì tại Việt Nam, tuy nhiên, bài toán được đặt ra cho ngành bao bì là làm sao để vẫn đảm bảo lợi ích kinh tế của chủ kinh doanh, người tiêu dùng, nhưng vẫn thân thiện với môi trường.

Trước những tác động xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống do rác thải độc hại gây nên, con người ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe, ăn uống dinh dưỡng, sống thân thiện với môi trường. Bắt đầu từ năm 2019, xu hướng sống xanh được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ hơn, thay vì sử dụng bao bì nhựa khiến Trái đất bị “nhấn chìm” bởi rác thải nhựa gây hại, con người đã lựa chọn tiêu dùng thông minh với các sản phẩm ly giấy, ống hút giấy, hộp đựng thực phẩm bằng giấy nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe của bản thân, gia đình.

Bao Bì Giấy - Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B
Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

Xu hướng bao bì “xanh”

Đặc biệt, từ sau Đại dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng của con người đã có nhiều thay đổi, khiến ngành F&B phải định hình lại, hàng loạt các doanh nghiệp F&B lớn như: Starbuck, Phúc Long, Ông Bầu… đã thay thế hoàn toàn ly giấy và ống hút giấy như một hình thức truyền thông về việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện môi trường sống.

Thời gian gần đây ngành F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tại Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, theo ước tính của Bộ Công Thương thì mức tiêu thụ hàng năm của ngành này chiếm khoảng 15% GDP, cơ cấu chi tiêu hàng tháng cho mặt hàng này của người tiêu dùng chiếm 35%.

Bao Bì Giấy - Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B
Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

F&B được đánh giá là một trong những ngành có tính cạnh tranh cao, lợi nhuận nhiều và tốc độ đào thải nhanh. Để có thể tồn tại và phát triển bền vững, yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp này là cần liên tục thay đổi, nắm bắt nhanh các xu hướng tiêu dùng mới để thích ứng và gia tăng lợi nhuận. Có thể kể đến những thương hiệu lớn như Starbuck, Phúc Long, Ông Bầu… đã tạo hiệu ứng truyền thông cực lớn từ việc thay thế hoàn toàn ly – ống hút nhựa sang ly giấy và ống hút giấy. Đồng hành cùng sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sống là lựa chọn kinh doanh vô cùng thông minh của các chủ doanh nghiệp F&B.

Xu hướng bao bì lựa chọn các vật liệu bền vững

Theo khảo sát của Vietnam Report cho thấy dưới tác động của Đại dịch Covid-19, hành vi của người tiêu dùng trong việc sử dụng bao bì đã có sự thay đổi không nhỏ, đa số đều ủng hộ việc hạn chế sử dụng các sản phẩm bao bì tái sử dụng, họ sẵn sàng chi trả chi phí cao hơn cho những sản phẩm được đầu tư bao bì với thiết kế đẹp, bắt mắt, nguyên liệu thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe.

Bao Bì Giấy - Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B
Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

 

Ngoài tính “xanh”, xu hướng phát triển ngành bao bì còn chú trọng việc lựa chọn các vật liệu bền vững. Theo đó, tính bền vững được thể hiện thông qua vòng lặp, cùng việc hình thành nên một nền kinh tế tuần hoàn – thay vì sản phẩm được tạo ra từ nguyên liệu sử dụng một lần rồi thải ra môi trường thì sẽ được đổi mới và tái sử dụng trong một chu kỳ với vòng lặp khép kín. Đặc biệt, sản phẩm xu hướng bao bì bền vững phải đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc sản xuất, vận chuyển, tái chế bằng nguồn năng lượng tái tạo; đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng trong suốt vòng đời.

Xu hướng bao bì mềm

Theo kết quả nghiên cứu của Smithers Pira, ngành bao bì mềm sẽ đạt 269 tỷ USD vào năm 2021, tương đương mức tăng trưởng 3,3% mỗi năm. Sự tăng trưởng này nhờ vào tiến bộ của nguyên vật liệu và công nghệ của ngành sản xuất bao bì mềm giúp tạo ra các sản phẩm bao bì có độ bền cao, an toàn, không gây nhiễm độc, nhiễm khuẩn cho thực phẩm. Đồng thời, bao bì mềm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như: đóng mở dễ dàng; thuận tiện lưu trữ, vận chuyển; thời gian sử dụng lâu dài…

Bao Bì Giấy - Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B
Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

Xu hướng vật liệu đóng gói thân thiện môi trường

Đối mặt với những thách thức của thị trường và sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, đã đặt ngành sản xuất bao bì nói chung và ngành bao bì Việt Nam nói riêng trước những thách thức về việc chuyển đổi sang bao bì bền vững với nguồn vật liệu phân hủy sinh học, như: giấy, cây gai dầu…

Trong đó, bao bì giấy được ưa chuộng hơn bao giờ hết nhờ sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời :

An toàn sức khỏe: vì được làm từ nguồn nguyên liệu giấy chất lượng, cao cấp nên các sản phẩm bao bì giấy như ly giấy, nắp giấy, ống hút giấy, hộp đựng thực phẩm bằng giấy luôn đảm bảo an toàn sức khỏe và thân thiện môi trường sống.

Thiết kế, in ấn dễ dàng: mực in sẽ dễ dàng bám bên chất liệu giấy, cho thành phẩm rõ nét, chất lượng. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng truyền tải thông điệp truyền thông và mang thương hiệu của mình đến gần với khách hàng hơn.

Bao Bì Giấy - Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B
Bao Bì Giấy – Xu Hướng Chuyển Đổi Sử Dụng Của Các Chuỗi F&B

Giá thành hợp lý: sở hữu mức giá tốt nhất và hợp lý nhất.

Có thể tái sử dụng, tái chế: chỉ với 1 chiếc kéo nhỏ cùng vài chiếc ly giấy, ống hút giấy, bạn đã có thể mang đến cho chúng hình hài mới cùng những mục đích sử dụng hoàn toàn khác biệt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *