Thách thức và cơ hội cho ngành bao bì giấy Việt Nam

Thách thức và cơ hội cho ngành bao bì giấy Việt Nam

Cùng với sự phục hồi của các ngành sản xuất, ngành bao bì cũng có triển vọng tăng trưởng lạc quan trong thời gian tới theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành. Vậy những thách thức và cơ hội cho ngành bao bì giấy Việt Nam để phát triển trong thời gian tới là gì?

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bao bì

Bao bì là một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của hầu hết người tiêu dùng. Bao bì giúp hỗ trợ hành trình quyết định mua hàng trong các cửa hàng bán lẻ, tạo ra hệ thống phân phối hiệu quả về chi phí cho các chủ sở hữu thương hiệu, giảm thiểu sự hỏng hóc của sản phẩm và lãng phí thực phẩm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của bao bì và đóng gói đã trở nên rõ nét hơn trong những năm gần đây, với một lượng lớn người chia sẻ khoảnh khắc mở hộp (unbox) trên các phương tiện truyền thông xã hội. Xu hướng gia tăng này cho thấy, bao bì thương hiệu có thể là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ.

Mức độ quan tâm của người dùng đối với bao bì sản phẩm

Theo Khảo sát do Vietnam Report thực hiện tháng 9/2022, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến chức năng kỹ thuật của bao bì khi mua sắm và đặc biệt chú ý đến các thông tin về thành phần, hạn sử dụng và ngày sản xuất được in trên bao bì của sản phẩm (4,67/5). 100% người tiêu dùng khi mua hàng hóa đều quan tâm đầu tiên đến thành phần, ngày sản xuất và hạn sử dụng in trên bao bì để chắc chắn hàng hóa đó có bảng thành phần tốt và sản phẩm vẫn còn trong hạn sử dụng.

Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường là một trong các yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Một số doanh nghiệp đã bị người tiêu dùng “tẩy chay” vì sử dụng bao bì không thân thiện với môi trường. Vậy nên tiêu chí đánh giá bao bì phân hủy nhanh, không gây hại cho môi trường là một trong những yếu tố được người tiêu dùng dành sự quan tâm (4,4/5).

Ngoài chức năng kỹ thuật, bao bì còn có chức năng tiếp thị sản phẩm cho các doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report, bao bì được in rõ nhãn mác (4,36) là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm nhất đối với chức năng tiếp thị. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được rằng, họ cần phải gây ấn tượng với khách hàng không chỉ bằng một sản phẩm tốt, mà còn cả bao bì tốt hơn nữa. Chính vì thế, ngành công nghiệp phụ trợ này đang có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Mặc dù xã hội, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ, đánh giá đúng hơn vai trò của bao bì trong nền kinh tế hàng hóa, nhưng sự phát triển của ngành công nghiệp bao bì tại Việt Nam còn khá nhiều hạn chế. Doanh nghiệp bao bì Việt – phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ – đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, công nghệ, năng lực quản trị và cả mối quan hệ với các đối tác lớn. Khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra những khó khăn hàng đầu mà doanh nghiệp bao bì đang đối mặt.

Những khó khắn doanh nghiệp bao bì phải đối mặt

Ngành bao bì Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, giá nguyên liệu đầu vào tăng, cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài và nhu cầu về bao bì bền vững ngày càng tăng. Tuy nhiên, ngành bao bì Việt Nam cũng có một số cơ hội, bao gồm việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu trong nước ngày càng tăng.

Để vượt qua các thách thức và tận dụng các cơ hội, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam cần:

  • Đẩy mạnh đổi mới công nghệ
  • Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển
  • Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài
  • Tăng cường quảng bá sản phẩm và dịch vụ

Ngành bao bì Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn, nhưng cần có sự nỗ lực của các doanh nghiệp và Chính phủ để đạt được mục tiêu này.

Xu hướng phát triển ngành bao bì

Tính bền vững và chuyển đổi số là hai xu hướng chính định hình thị trường ngành bao bì trong thời gian tới. Các doanh nghiệp bao bì cần tập trung vào phát triển bền vững để nâng cao giá trị, xác định các rủi ro và cơ hội, và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mua sắm trực tuyến gia tăng đang tạo ra nhu cầu mới về bao bì bảo vệ và vận chuyển bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp bao bì phải thiết kế bao bì riêng cho từng sản phẩm, đạt hiệu quả trong chuỗi cung ứng và có thể mở hộp tại nhà.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về các xu hướng bền vững trong ngành bao bì:

  • Sử dụng vật liệu tái chế và tái sử dụng
  • Sử dụng năng lượng tái tạo
  • Giảm thiểu chất thải
  • Tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng
  • Phát triển bao bì thông minh

Các doanh nghiệp bao bì cần nắm bắt các xu hướng này để phát triển bền vững và thành công trong tương lai.

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp bao bì

Những xu hướng mới trong ngành bao bì tạo ra nhiều thách thức, nhưng cũng mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp có chiến lược đúng đắn. Các doanh nghiệp bao bì cần tập trung vào củng cố nội lực, tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi, đồng thời đầu tư vào nguồn nhân lực, vốn và công nghệ.

3 giải pháp Chính phủ nên hỗ trợ ngành bao bì

Kết quả khảo sát doanh nghiệp và chuyên gia ngành bao bì của Vietnam Report chỉ ra những giải pháp quan trọng mà Chính phủ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý, minh bạch hóa thông tin, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
  • Giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất
  • Xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm trong ngành, đặc biệt về thu gom và tái chế ngành bao bì.

Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Số lượng các doanh nghiệp mới gia nhập ngành nhiều, tuy nhiên sự khác biệt về sản phẩm không lớn, vòng đời sản phẩm ngắn. Vậy nên, Chính phủ cần có các biện pháp can thiệp để doanh nghiệp có môi trường cạnh tranh công bằng, tránh những hoạt động làm tăng thêm mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp.

Suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát đang là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp đối phó với thách thức từ bên ngoài này, Chính phủ có thể đưa ra các chính sách giảm thuế nhập khẩu tạm thời, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

Hỗ trợ của chính phủ tới ngành bao bì

Bao bì là ngành công nghiệp phụ trợ, lấy sản phẩm mà bao bì chứa đựng làm điểm xuất phát và mục tiêu phục vụ. Thông qua hai chức năng kỹ thuật và tiếp thị, bao bì có thể làm cho ngay cả những sản phẩm thụ động cũng trở thành những sản phẩm thông minh và có tính kết nối, cho phép các thương hiệu tạo nên một “sợi dây kỹ thuật số” cho các tương tác đa hướng trong suốt vòng đời của sản phẩm. Cơ hội sẽ dành cho những quốc gia, doanh nghiệp, nhãn hàng nào có sự nhìn nhận đầu tư đúng đắn và nghiêm túc cho bao bì trong giai đoạn tới.

Nguồn: Vietnam Report

Công ty Bao Bì Nam Ninh

Địa chỉ: Lô B4(C5-7) đường N4 – KCN H òa Xá – TP Nam Định – T.Nam Định

Hotline: 0936878158 – 0818368488

Email: baobinamninh@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *